Chủ động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa quyết định đối với tương lai phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV với kết cấu, nội dung có nhiều đổi mới, đã thể hiện tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan tình hình, trên cơ sở đó đề ra hệ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển đất nước, các định hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá để phát triển nhanh và bền vững đất nước, thể hiện khát vọng vươn mình mạnh mẽ của dân tộc trong kỷ nguyên mới.

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng đã đề ra chủ trương “Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới” - là một yêu cầu mới, cấp thiết để phát triển đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước. Để đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi phải có nguồn lực con người mới - nguồn nhân lực chất lượng cao. Một nền giáo dục hiện đại sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam. Các chương trình học tập tiên tiến, phương pháp giảng dạy đổi mới sẽ giúp học sinh, sinh viên Việt Nam đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, thu hút đầu tư và nguồn lực bên ngoài, thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ.
Đứng trước những thời cơ, vận hội mới, để góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thì trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số được xem là yếu tố mang tính thời đại. Vì vậy, cần xây dựng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong đó tích hợp nội dung AI, an ninh mạng, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo... vào chương trình từ phổ thông đến đại học. Thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong đào tạo, nghiên cứu và quản trị trường học.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật, đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo; tiếp tục mở mới các ngành đào tạo xã hội có nhu cầu; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tiếp tục thực hiện quy hoạch đào tạo gắn với việc phát triển ngành nghề đào tạo; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học; có giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục chất lượng cao; khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ trường đại học...
PGS.TS Đậu Bá Thìn
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức