Trong “dòng chảy” hội nhập toàn cầu
Trong “dòng chảy” hội nhập mạnh mẽ, Thanh Hóa đang vươn mình khẳng định vị thế: điểm đến tin cậy của dòng vốn quốc tế, trung tâm sản xuất - xuất khẩu sôi động, đồng thời là vùng đất năng động trong ngoại giao Nhân dân và giao thoa văn hóa, mở rộng cánh cửa ra thế giới.
Sự kiện giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Kết nối văn hóa bằng truyện dân gian và âm nhạc” được tổ chức tại Thanh Hóa tối 16/5/2025.
Một cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến hội nhập của Thanh Hóa là sự kiện tháng 8/2022, khi Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 chính thức vận hành thương mại. Với tổng vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD, gồm hai tổ máy công suất 1.330 MW, đây là dự án FDI có quy mô lớn thứ hai tại Thanh Hóa do liên doanh KEPCO (Hàn Quốc), Marubeni và Tohoku (Nhật Bản) triển khai. Theo đại diện Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2, từ khi đi vào hoạt động, nhà máy đã phát lên lưới điện quốc gia hơn 19,3 tỷ kWh, đóng góp trung bình gần 1.000 tỷ đồng cho ngân sách tỉnh mỗi năm.
Không dừng lại ở các nhà đầu tư truyền thống, tỉnh đang chủ động mở rộng hợp tác với các tập đoàn đến từ Mỹ, EU, Ấn Độ, Thái Lan, chú trọng lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp xanh, thân thiện môi trường.
Một điểm sáng là Tập đoàn WHA (Thái Lan). Cùng với việc xúc tiến Khu Công nghiệp WHA Smart Technology - Thanh Hóa (178,5ha, vốn 1.320 tỷ đồng) trên địa bàn các xã Hoằng Sơn, Hoằng Phú, Hoằng Giang và WHA Smart Technology 2 tại Thiệu Quang, WHA đang nghiên cứu triển khai thêm 2 khu công nghiệp và một khu dịch vụ logistics mới. Bà Jareeporn Jarukornsakul, Tổng Giám đốc WHA, chia sẻ: “Với hơn 1.000 khách hàng toàn cầu trong các lĩnh vực logistics, ô tô, hóa dầu, điện tử, y tế, dệt may..., WHA tin tưởng Thanh Hóa sẽ trở thành điểm đến chiến lược của nhiều tập đoàn đa quốc gia trong tương lai".
Xúc tiến “đầu tư có địa chỉ”, nhiều năm gần đây, Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đoàn đi xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, Australia và New Zealand... Sự cộng hưởng giữa tầm nhìn của nhà đầu tư quốc tế, quyết tâm đồng hành của chính quyền cùng lợi thế tự nhiên - xã hội đang tạo nên “cú hích” mới, đưa Thanh Hóa trở thành tâm điểm đón làn sóng FDI thế hệ mới. Năm 2024, vốn FDI vào tỉnh tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ; bước sang năm 2025, dòng vốn đăng ký mới và tăng thêm tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và chế biến sâu.
Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã thu hút thêm 55 dự án, nâng tổng số lên 179 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 15,6 tỷ USD. Nhiều năm liền, Thanh Hóa giữ vị trí dẫn đầu khu vực miền Trung và đứng thứ 8 cả nước về thu hút FDI, trở thành điểm đến của hơn 20 quốc gia, nơi quy tụ những tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới như Idemitsu Kosan, Marubeni, Mitsui Chemicals, Taiheiyo Cement (Nhật Bản); KEPCO, SK Engineering & Construction (Hàn Quốc); Kuwait Petroleum International (Cô-oét); Musim Mas (Singapore)...
Song song với đầu tư, thương mại quốc tế là lĩnh vực ghi đậm dấu ấn. Giai đoạn 2021-2025, kim ngạch xuất khẩu của Thanh Hóa đạt hơn 29 tỷ USD, tăng 51,5% so với giai đoạn trước; nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng hơn 63%. Toàn tỉnh hiện có 304 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, với 55 nhóm hàng hóa, thị trường đã vươn tới 68 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các mặt hàng chủ lực gồm may mặc, da giày, dăm gỗ, xi măng, thủy sản, dầu thô. Trong đó, dệt may giữ vai trò đầu tàu. Ông Lê Văn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn, chia sẻ: “Các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Năm 2025, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp chúng tôi tăng 20% so với năm trước và đã có đơn hàng đến hết tháng 1/2026".
Không chỉ tăng trưởng mạnh về kim ngạch, thị trường xuất khẩu của Thanh Hóa cũng ngày càng mở rộng. Trong giai đoạn này, xuất khẩu sang Mỹ đạt 7,26 tỷ USD, Trung Quốc 5,64 tỷ USD, Nhật Bản 3,38 tỷ USD, Hàn Quốc 2,17 tỷ USD và EU 1,63 tỷ USD. Những con số ấy là minh chứng rõ nét cho vị thế ngày càng quan trọng của Thanh Hóa trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt ở các thị trường khó tính.
Bên cạnh đó, Thanh Hóa đã tận dụng hiệu quả nguồn lực ODA với 9 dự án, tổng vốn 2.686 tỷ đồng, tập trung vào hạ tầng, môi trường, y tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững. Trong 5 năm qua, tỉnh tiếp nhận 220 khoản viện trợ phi chính phủ trị giá 35 triệu USD, hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề xã hội, môi trường; đồng thời đón 2,45 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 128.900 tỷ đồng. Các sự kiện giao lưu văn hóa như Ngày Italia tại Thanh Hóa, Tuần văn hóa Việt - Lào... cùng chương trình quảng bá thương hiệu du lịch đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh xứ Thanh tới bạn bè quốc tế. Tỉnh cũng tích cực lồng ghép giới thiệu văn hóa địa phương trong các chương trình tiếp đoàn nước ngoài; phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quảng bá thương hiệu du lịch; triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa với nhiều hoạt động phong phú, sâu sắc.
Chủ trương hội nhập của Thanh Hóa ngày càng được khẳng định, mở rộng từ kinh tế sang toàn diện, nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia, tổ chức quốc tế và tranh thủ hiệu quả nguồn lực bên ngoài cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế địa phương. Dưới “kim chỉ nam” Nghị quyết 59-NQ/TW, tỉnh tiếp tục chủ động tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, thu hút dòng vốn FDI thế hệ mới, phát triển thương mại điện tử, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Giai đoạn 2026-2030, Thanh Hóa đặt mục tiêu đăng cai nhiều sự kiện tầm quốc gia và quốc tế, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác chiến lược, thu hút đầu tư công nghệ cao, logistics, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quảng bá thương hiệu, nâng tầm vị thế tỉnh Thanh trên trường quốc tế.
Bài và ảnh: Tùng Lâm